Khi các hãng hàng không và nhiều sân bay trên thế giới đang phải đối mặt với khủng hoảng thì việc nên làm là trang bị cách ứng phó khi chuyến bay không diễn ra đúng như kế hoạch.
Mới đây, các chuyên gia du lịch tại Airport Parking Reservations đã đưa ra những lời khuyên mà họ cho là hữu ích khi du khách phải đối mặt với việc chuyến bay sắp tới của mình bị hoãn bất ngờ.
Đầu tư vào bảo hiểm du lịch
Chuyện các chuyến bay chậm trễ đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải lên kế hoạch cẩn thận cho các chuyến đi bằng đường hàng không.
Các chuyên gia khuyên bạn nên đầu tư vào bảo hiểm du lịch để đảm bảo những lợi ích nhất định khi chuyến bay diễn ra không đúng kế hoạch.
Bảo hiểm bổ sung thường được áp dụng nếu chuyến bay bị hoãn hơn 12 giờ do đình công, thời tiết bất lợi hoặc sự cố cơ học.
Giữ biên lai vé
Biên lai thanh toán vé nên được giữ lại để phòng trường hợp du khách muốn hoàn tiền sau khi chuyến bay bị hoãn.
Ngoài ra, nếu thời gian hoãn chuyến quá lâu, các hãng hàng không cũng sẽ cung cấp một khoản tiền đền bù để giúp du khách trang trải phần nào các chi phí, chẳng hạn như thức ăn và đồ uống, trong thời gian chờ đợi tại sân bay.
Du khách được khuyên nên chuẩn bị sẵn tâm lý việc các chuyến bay của mình có thể bị hoãn bất cứ lúc nào. Ảnh: NBC Travel
Hãy chuẩn bị sẵn tâm lý
Với một số hành khách bị hoãn chuyến bay nhiều ngày do sự hỗn loạn hiện nay thì bạn nên chuẩn bị sẵn những vật dụng cần thiết như quần áo thay thế, đồ ăn nhẹ, bộ sạc điện thoại, đồ vệ sinh cá nhân hay các thiết bị giải trí.
Hành khách cũng có thể cân nhắc mang theo mặt nạ che mắt hoặc nút tai để họ có thể nghỉ ngơi trong thời gian chờ.
Tham quan sân bay
Những người không thể rời sân bay vì chuyến bay hoãn không quá lâu thì có thể tận dụng thời gian này để thăm thú và tìm hiểu các tiện ích có sẵn ở sân bay.
Một số sân bay thậm chí có cả khu spa, phòng game hay rạp chiếu phim hoạt động 24/24 để phục vụ hành khách.
Nắm rõ quyền hành khách
Nếu một chuyến bay bị hoãn, hành khách có thể được bồi thường hoặc hoàn lại tiền, vì vậy cần tìm hiểu kỹ về các quyền của hành khách.
Đối với các chuyến bay bị hoãn khởi hành từ Vương quốc Anh hay trong Liên minh châu Âu (EU), khách du lịch được bảo vệ bởi Quy định lên máy bay bị từ chối.
Nếu chuyến bay bị hoãn hơn khoảng thời gian đã định là hai giờ đối với chuyến bay dưới 1500km, ba giờ đối với chuyến bay 1500km - 3500km và bốn giờ đối với chuyến bay trên 3500km - hãng hàng không có nghĩa vụ chăm sóc hành khách.
Các sân bay ở Mỹ và châu Âu hiện nay luôn ở trong tình trạng quá tải. Ảnh: The Guardian
Đối với các chuyến bay bị hoãn bên ngoài EU, các quyền sẽ khác nhau và tùy thuộc vào các điều khoản và điều kiện của hãng hàng không, vì vậy bạn nên kiểm tra các điều khoản và điều kiện trước khi đến sân bay .
Tại Mỹ, các hãng hàng không bắt buộc phải bồi thường cho hành khách khi chuyến bay bị chậm, hủy.
Liên hệ với dịch vụ khách hàng của hãng hàng không
Ngay sau khi biết được thông tin chuyến bay của mình bị hoãn, hành khách nên liên hệ với đội ngũ dịch vụ khách hàng của hãng hàng không.
Điều quan trọng cần lưu ý là sự chậm trễ chuyến bay nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng hàng không có thể cản trở quyền được bồi thường, do đó, tốt nhất là bạn nên kiểm tra chính xác nguyên nhân trước khi cố gắng yêu cầu hoặc khiếu nại.
Nhóm dịch vụ khách hàng cũng có thể cung cấp hướng dẫn về các bước để giải quyết bất kỳ thắc mắc nào về chuyến bay.
Trích nguồn